Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Cách chế biến món ăn từ Baba

Ba Ba Nấu Rượu Vang


Ba ba kết hợp với rượu vang sẽ tạo nên món ngon có hương vị lạ.
Nguyên liệu
1 con ba ba 1,4 kg
100g thịt heo nạc vai hoặc ba chỉ
500g xương heo
Hành, tỏi, tía tô, lá lốt, mẻ, gừng, gia vị (bột nêm, nước mắm), đường, rượu vang đủ dùng.
Những món ngon "đỉnh" từ ba ba, Ẩm thực, am thuc, ba ba, chuoi xanh, tau hu, ruou vang, tiem thuoc bac
Cách làm:
Xương heo rửa sạch, ninh nhừ để làm nước dùng.
Ba ba rửa sạch, chặt miếng. Phi thơm hành, tỏi rồi cho ba ba vào rang cháy cạnh, nêm gia vị, đường và đổ một ít rượu vang + nước dùng vào đun nhỏ lửa đến khi thịt ba ba chín mềm. Ăn nóng.
Ba ba tiềm thuốc bắc
Ba ba tiềm bắc giúp bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy, phụ nữ sau khi sinh.
Nguyên liệu:
1 con ba ba 1,3 – 1,5kg
300g thuốc bắc (bán trong tiệm thuốc bắc gồm hoài sơn, sinh địa, củ sâm, táo tàu…)
Những món ngon "đỉnh" từ ba ba, Ẩm thực, am thuc, ba ba, chuoi xanh, tau hu, ruou vang, tiem thuoc bac
Cách làm:
Ba ba cắt tiết lúc còn sống, rửa sạch, để ráo nước.
Để nguyên con hoặc chặt ra từng miếng tùy theo nhu cầu, ướp với muối, bột ngọt, tiêu, đường, ớt khoảng 15 phút.
Rửa nhanh thuốc bắc qua nước cho sạch. Cho cùng lúc ba ba, thuốc bắc vào nồi đất hoặc sứ, đun nhỏ lửa trong 3 giờ để không làm mất chất của thuốc bổ, và giữ được hương vị thơm ngon của thịt ba ba.

Ba Ba Nấu Chuối Xanh

Ba ba nấu chuối xanh, tàu hũ là món ngon giàu chất dinh dưỡng. Bạn có thể thực hiện món ăn này theo công thức dưới đây.
Nguyên liệu:
1 con ba ba khoảng 1,5kg
500g tàu hũ
5 trái chuối xanh
Tía tô, ngò, hành, tỏi, gia vị, nước mẻ, nước dùng vừa đủ.
Cách làm:
Ba ba làm thịt, rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Tàu hũ thái miếng, chiên vàng. Chuối xanh bỏ vỏ, xắt miếng, ngâm nước muối cho trắng và bớt chát.
Phi hành tỏi với dầu ăn, xào ba ba. Sau đó cho nước dùng, nước mẻ, nêm gia vị, cho chuối, tàu hũ vào nấu chín.
Rắc hành lá, rau thơm, ăn nóng.
Nguồn :
http://hn.24h.com.vn/am-thuc/nhung-mon-ngon-dinh-tu-ba-ba-c460a400866.html

Ba Ba Rang Muối


Ba ba là loại động vật được đưa vào làm thực phẩm từ xa xưa, không những thế, ba ba còn là một vị thuốc nếu biết sử dụng đúng cách. Ba ba có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, song cách chế biến quen thuộc nhất trong dân gian là nấu chuối đậu với thịt gà.
Thế nhưng, có một món ăn được chế biến từ ba ba mà rất nhiều người không biết, là món ba ba rang muối. Đây là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng đã được các đầu bếp của Việt Nam không chỉ học cách nấu mà còn sưu tầm, nghiên cứu đưa thêm các gia vị sẵn có của Việt Nam vào để mang đúng phong cách ẩm thực Việt nam.
Baba là loại thực phẩm quý, song phải biết chế biến đúng cách, nếu không sẽ phản tác dụng. Vì thế, để chế biến được baba, việc sơ chế đầu tiên là vô cùng quan trọng.
Trước tiên các đầu bếp phải làm sạch phần ngoài của baba sau đó cắt tiết, tiết baba được pha với rựợu trắng rồi sau đó tách phần mai, chân, đầu và mình, tránh vào ruột. Là loài quý nên công dụng của các vị thuốc đều có trong cơ thể con baba. Mật baba cũng là một bài thuốc khi hòa với rượu, có thể chữa được hoa mắt, chóng mặt, đào thải độc tố trong cơ thể.
Theo y học cổ truyền, mai baba được gọi là miết giáp có vị mặn, tính hàn, không độc vào 3 kinh can, phế và tỳ, có tác dụng bổ âm, ích khí, thanh nhiệt, tán kết, nhuận táo, giảm đau, điều kinh. Dược liệu được dùng chữa hao gầy, đau lưng, nhức xương, lao lực quá độ, khí huyết ngưng trệ, mồ hôi trộm, tiểu tiện ra sỏi, kinh nguyệt bế, sốt rét...
Món baba rang muối là món ăn khá độc đáo, bởi mùi vị, hình ảnh của con baba khi xếp lên đĩa gần như nguyên vẹn hình dáng của baba. Đây là kỹ thuật chế biến bảo đảm đúng các quy trình và đặc biệt phải giữ được mai của baba.
Để cho món ăn này trở lên hấp dẫn, đầu bếp của các nhà hàng Việt Nam phải biết cách sử dụng lửa cho phù hợp, đáp ứng được vị ngọt, thơm, độ mặn vừa đủ. Khi thịt baba được mang ra, các yếu tố riêng biệt của baba rang muối đạt chuẩn: bên ngoài giòn, bên trong mềm và hình dáng con baba rang muối phải được giữ nguyên.
Baba rang muối là một món ăn lạ miệng, nhưng càng ăn càng thấy hấp dẫn bởi người ăn sẽ cảm nhận được độ giòn của miếng thịt, độ ngậy đặc trưng của baba, mùi thơm của sả, của rau mùi.
Đây là món ăn đặc biệt thú vị đối với những buổi tụ họp gia đình, bạn bè. Ngoài món baba rang muối, từ baba, hầu hết các nhà hàng còn chế biến món baba nấu chuối đậu theo kiểu dân gian và làm món baba nấu rượu vang đỏ theo kiểu Hồng Kông rất phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam.

1 nhận xét: